Tại sao có quy định in tem kiểm định riêng cho xe tải ?

In tem nhãn

Người dự liên lạc không còn xa lạ gì với hình ảnh những chiếc xe tải chở nguyên liệu, đất đá cồng kềnh vừa mất mỹ quan vừa tăng nguy cơ tai nạn liên lạc. Trong số xe tải tự đổ, loại xe mang mác “Howo”, thường gọi nôm na là xe“hổ vồ” đang làm đau đầu các nhà quản lý liên lạc vì tình trạng cơi nới thùng, chở quá nhiều lần trọng tải cho phép.

Để quản lý kích tấc thùng xe, Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) đã ban hành Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1-10-2012. Nhưng trước thời khắc tháng 10-2012, một lượng lớn xe tải “hổ vồ” đã được nhập về. Phần nhiều các xe này được cơi nới thêm chiều cao thùng để chở quá tái.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), hiện cả nước có gần 62.000 xe tải tự đổ, trong đó có khoảng 45.000 xe có thùng hàng được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trước khi quy định về kích thước thùng xe có hiệu lực. Đa số xe tải tự đổ nhập trước thời khắc tháng 10-2012 đều có thể tích thùng xe vượt quá 100% kích thước quy định, thậm chí có xe vượt 300%.

Tại sao có quy định in tem kiểm định riêng cho xe tải ?

Xe “hổ vồ” được cơi nới thùng để chở quá tải. Ảnh: Hồ Lực

Thực tiễn tại nhiều địa phương cho thấy, xe “hổ vồ” chở quá tải hoành hành trên đường gây ra nhiều hệ lụy cho chất lượng đường xá cũng như mất an toàn liên lạc. Trên một số tuyến đường dẫn vào khu kinh tế Nghi Sơn, nhiều xe “hổ vồ” chở đất đá lên tới 60-80 tấn, trong khi quy định đăng kiểm cho phép tải trọng cả xe và thùng chỉ 20-30 tấn.

Tình trạng xe quá tải phá đường cũng xuất hiện trên Quốc lộ 1, đặc biệt là đoạn qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Quốc lộ 1 đoạn Vinh (Nghệ An) - Hà Tĩnh sau khi được mở mang, nâng cấp đã bị lún vệt bánh xe bởi một trong những tác nhân chính là xe quá tải.

Theo ghi nhận của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), nhà đầu tư dự án, xe “hổ vồ” chở quá tải gấp nhiều lần, lưu thông vào những ngày nhiệt độ lên cao khiến mặt đường không chịu nổi, dẫn đến một số đoạn xuất hiện hằn lún. Bây chừ, Cienco4 đang tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường để đảm bảo lưu thông êm thuận.

In tem

Trong chuyến kiểm tra dự án mở mang Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị các đơn vị chức năng xử lý nghiêm trường hợp xe “hổ vồ” vi phạm trọng tải. Đoàn thẩm tra đã phát hiện ba chiếc xe “hổ vồ” của Công ty Đại Hiệp mang biển kiểm soát Nghệ An, khi đưa xe đi đăng kiểm, thùng xe ở trạng thái nguyên bản cao 60cm, nhưng sau đó lại lắp loại thùng khác cao tới 2m.

Đối với những trường hợp này, theo quy định hiện hành sẽ bị xử phạt với mức từ 800.000 đến 1 triệu đồng, buộc khôi phục nguyên trạng xe. Dù rằng vậy, việc giám sát chủ công cụ chấp hành khắc phục thùng xe cơi nới lại gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT đã có Thông tư số 10/2014/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 15-6-2014 quy định in mẫu tem kiểm định riêng đối với xe tải nhập trước thời khắc 1-10-2012. Trong đó, có kèm theo ảnh tổng thể xe. Đây sẽ là cơ sở để cảnh sát liên lạc, thanh tra liên lạc so sánh, phát hiện xe đó có nới thêm thùng hay không.

Bên cạnh đó, Cục ĐKVN cũng đề xuất sẽ kết hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam có biện pháp kiểm soát đặc biệt với xe “hổ vồ”. Thông báo từ các trạm rà soát trọng tải xe sẽ là cơ sở để Cục ĐKVN buộc xe cơi nới thùng phải cắt bỏ phần cơi nới, đưa về đúng kích thước quy định. Xử lý mạnh tay với xe quá tải sẽ là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ chất lượng công trình, góp phần giảm tai nạn liên lạc.

Theo: QĐND

Tem chống hàng giả

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quà tết cao cấp - 0919009930