Doanh nghiệp Việt vẫn chưa dám “đấu” với hàng giả

In TemNhiều doanh nghiệp còn ngại cung cấp cách phân biệt hàng giả cho đơn vị quản lý, vì lo sợ bị các đối tượng làm giả biết và sản xuất một cách tinh vi hơn”, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết.

Việt Nam đang là “Trung Quốc thứ hai”Tem Hologram bạc

Câu chuyện về “Việt Nam có thể sẽ thế chân Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất hàng giả của thế giới” đang làm “nóng” các diễn đàn kinh tế thời gian gần đây. Do giá nhân công Việt Nam rẻ hơn và hàng xuất xứ từ Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước khác thường quy trình Tem hologram vàngkiểm tra cũng dễ dàng hơn so với hàng xuất xứ từ Trung Quốc. 
Hàng thật, hàng giả khó phân biệt.

Các đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả tại Việt Nam ngày càng tinh vi, hàng giả không chỉ sản xuất trong nước mà còn nhập khẩu dưới dạng nguyên chiếc hoặc dưới dạng linh kiện nên rất khó phát hiện, có những công ty cung cấp tới 90% hàng giả sản phẩm nhập, mà sản phẩm giống đến mức chỉ có những doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa đó, bằng những biện pháp nghiệp vụ riêng mới phát hiện ra được.

Nếu như năm 2010, số vụ xử lý hàng giả chỉ khoảng 10.500 vụ, số tiền phạt là 44,4 tỷ đồng, thì đến năm 2013, đã tăng lên đến hơn 14.000 vụ bị xử lý, số tiền phạt hơn 62 tỷ đồng, cho thấy hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp. Một con số không nhỏ, với tình hình hiện nay, việc không kiểm soát được số lượng hàng giả ngày càng cao. Đặc biệt, nếu không có biện pháp quyết liệt thì rất có thể Việt Nam sẽ thế chân Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất hàng giả của thế giới?

Đại diện doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Đức, Giám đốc CTCP Sinh hóa Minh Đức - chuyên sản xuất phân bón và thuốc sát trùng cho biết: thủ đoạn của các đối tượng làm hàng giả là sử dụng tên gần giống với tên sản phẩm chính hãng, xâm phạm thiết kế kiểu dáng công nghiệp, bao bì, màu sắc… khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn. Các sản phẩm này chỉ có giá bằng một nửa so với sản phẩm chính hãng, nên ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp. Ông Đức ước tính, 3 năm trở lại đây doanh số mỗi năm giảm 15-20%.

Thực tế, mặc dù hàng giả, hàng kém chất lượng đang là nỗi nhức nhối của xã hội và gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp, nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng chống.

Sợ “chưa đòi được vạ, má đã sưng”

Tại sao các doanh nghiệp lại như vậy, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn ngại cung cấp, cách phân biệt hàng giả cho cơ quan quản lý? 

Đa phần các doanh nghiệp do sợ bị các đối tượng làm giả biết và sản xuất một cách tinh vi hơn. Ngoài ra, họ còn lo việc tố cáo hàng giả, hàng nhái sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và doanh thu của sản phẩm khi người tiêu dùng chưa thực sự phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Đặc biệt, sự tẩy chay của khách hàng với sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp “sợ” nhất. 
Ông Đỗ Thanh Lan, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường.

Hiện tại, các mặt hàng thường xuyên bị làm giả nhiều như: Các loại phân bón, điển hình là phân bón Đầu Trâu – một sản phẩm bị làm giả khiến bà con nông dân bức xúc, cụ thể: Trong năm 2013, 1.483 vụ vi phạm hàng giả đã bị xử lý (tăng 31% so với năm 2012), phạt hành chính 14,5 tỷ đồng, tịch thu hơn 813,8 tấn, 11.830 gói và 1.165 chai phân bón các loại, các sản phẩm về sữa cũng bị làm giả nhiều, sữa giả Friso và Abbott đang tràn ngập thị trường, tinh vi hơn biến sữa Ensure nhãn vàng thành nhãn xanh, hay kiểu dáng thời trang của các hãng nổi tiếng cũng hay bị làm giả như túi xách, quần áo của Gucci, Guess, Calvin Klein… các loại đồ chơi và game trên khắp thế giới, sản phẩm máy tính và phần cứng bị phát hiện làm nhái một cách tinh vi đều có xuất xứ từ Trung Quốc, dược phẩm giả và các mặt hàng chăm sóc cá nhân … đồng loạt bị làm giả đang ngập tràn thị trường Việt Nam.

Bài học của cà phê Buôn Ma Thuật, sẽ mãi nhắc nhở cho các DN “Việt” về vấn đề bảo vệ Thương hiệu. Thực tế, chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột bị mất từ năm 2009 và ở thời điểm sau đó, mãi đến ngày 2/3 Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) cho biết: họ đã chính thức nhận được phán quyết của Bộ Công nghiệp – Thương mại Trung Quốc về việc hủy bỏ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” mà Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (địa chỉ số 1903-1905 Quảng trường Hợp Nhuận, đường Đại Nam, TP. Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc. Hay như chuyện nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc được bảo hộ nhưng lại thuộc sở hữu của một công ty Thái Lan, ngoài ra còn có phần của một công ty Mỹ, và nay nghe nói có thêm một công ty nước ngoài nào đó tiến hành đăng ký tại Hồng Kông để xin bảo hộ quyền khai thác cũng đối với tên gọi nước mắm Phú Quốc. 

Siêu tầm bởi: Cty Tân Hoa Mai

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quà tết cao cấp - 0919009930