Doanh nghiệp chống hàng giả dịp Tết
Vấn nạn làm hàng giả đã, đang và sẽ là vấn đề nhức nhối, rất cần sự
phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Thực trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam
Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam và các chuyên
gia chống hàng giả đã đưa ra khuyến cáo rằng hàng giả, hàng nhái không
chỉ sản xuất ở Việt Nam mà còn sản xuất ở nước ngoài và đưa về Việt Nam
tiêu thụ. Hầu hết các loại hàng hóa khác nhau đều có thể bị làm giả với
thủ đoạn ngày càng tinh vi, người tiêu dùng khó có thể phân biệt. Một
điều dễ thấy số lượng hàng giả thường tăng đột biến vào giai đoạn lễ Tết
cuối năm. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế và uy tín của
doanh nghiệp bị làm giả mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất
nước, khiến cho công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái gặp nhiều
khó khăn.
Nỗ lực của doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng
Để hạn chế tình trạng tràn lan hàng giả, hàng nhái trên thị trường như
hiện nay, ngoài sự kiểm tra thường xuyên từ các cơ quan chức năng còn
cần đến sự phối hợp sàng lọc từ các doanh nghiệp để mang lại sự tin
tưởng cho người tiêu dung. Không thể phủ nhận thời gian gần đây có rất
nhiều doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc thực thi các giải pháp bảo
vệ quyền lợi của mình cũng như người tiêu dùng. Mới đây Sở nội vụ Hà
Nội, Sở Công Thương Hà Nội, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu
thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải Thương hiệu vàng Thăng Long lần
thứ II. Đây là giải thưởng duy nhất, đầu tiên đề cập đến vấn đề nóng
bỏng của thị trường hiện nay là Bảo vệ những doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh chân chính, những doanh nghiệp nổi tiếng của những doanh nhân tâm -
đức. Đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trợ giúp người tiêu
dùng những dấu hiệu để nhận biết và tìm đến những sản phẩm có chất lượng
cao phù hợp tiêu chuẩn của những doanh nghiệp nổi tiếng và chân chính.
Lọt vào Top 10 Doanh nghiệp Nổi tiếng Chân chính 2013 năm nay có sự
xuất hiện của một công ty thức uống quốc tế duy nhất đó là Diageo Việt
Nam. Trong những năm qua đã có đóng góp tích cực cho cộng đồng cũng như
luôn tiên phong trong công tác đấu tranh chống hàng nhái hàng giải bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điển hình, kể từ khi có mặt tại Việt Nam,
Diageo tự hào đã mang lại nguồn nước sạch cho hơn 28,000 học sinh tại 33
trường thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Ninh Thuận. Vào tháng 4 vừa
qua, Diageo đã cam kết đầu tư gần 16 tỉ đồng vào chiến dịch Plan W góp
phần giúp phụ nữ Việt Nam chứng minh bản thân, có chỗ đứng trong xã hội
nhằm tiến tới xây dựng bình đẳng giới. Doanh nghiệp cũng không ngừng nỗ
lực phối hợp cùng Hiệp hội chống hàng giải và bảo vệ thương hiệu Việt
Nam (VATAP) cho ra mặt hơn 300 cửa hàng tuyển chọn, đây được xem là địa
chỉ đáng tin cậy cho người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm rượu nhập khẩu
trong dịp Tết Giáp Ngọ sắp tới.
Mới đây nhất, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam
đã phối hợp với Công ty Diageo Việt Nam sàng lọc, giám sát và trao giấy
chứng nhận đạt chuẩn cho hơn 300 cửa hàng bán lẻ tuyển chọn trên toàn
quốc. Đây được xem là địa chỉ đáng tin cậy cho người tiêu dùng mua sắm
các sản phẩm rượu nhập khẩu trong dịp Tết Giáp Ngọ sắp tới.


