Nhiều nội dung mẫu quảng cáo bán
hàng qua truyền hình không được kiểm chứng, hàng hóa không có hóa đơn
chứng từ, chất lượng mập mờ, tung hô quá mức...
>>> In tem chống
hàng giả, in tem chong gia, tem
chống hàng giả, tem chong gia, tem chống giả hologram, temchống giả bộ công an,
tem hologram,
Hiện nay, có nhiều kênh truyền hình thực hiện quảng cáo và bán hàng
trực tiếp đến khách hàng. Nhờ có hình ảnh sinh động kèm theo những lời
mời gọi “có cánh” nên kiểu bán hàng này đang thu hút khách hàng. Tuy
nhiên, hàng dỏm, kém chất lượng cũng ngày càng xuất hiện nhiều khiến
không ít người tiêu dùng “sập bẫy”.
Chị Huỳnh Thị Cẩm (nhà ở quận Bình Tân - TP HCM) kể mới đây, khi tình
cờ mở một kênh truyền hình bán hàng, chị thấy đang quảng cáo bộ nồi Hàn
Quốc với nhiều công dụng nhưng giá chỉ gần 2 triệu đồng nên quyết định
gọi điện thoại đặt mua. Chỉ 3 ngày sau, nhân viên đã đến giao hàng. Tuy
nhiên, khi sử dụng vài lần thì thấy nồi có mùi khét, nghi là bị cháy lớp
sơn bên ngoài. Tìm lại hóa đơn mua hàng để có thể khiếu nại, chị mới tá
hỏa vì trên phiếu thu tiền chỉ ghi mờ mờ, không có địa chỉ và số điện
thoại...
Theo báo cáo tổng kết năm 2012 của Chi cục quản lý thị trường TP HCM
vừa công bố mới đây, năm qua, cơ quan này đã xử lý và xử phạt một số vụ
vi phạm kinh doanh qua truyền hình khá nổi cộm với tổng số tiền lên đến
hàng tỷ đồng. Tuy vậy, tình trạng vi phạm các quy định của loại hình
kinh doanh này vẫn còn nhiều.
Đại diện Đội quản lý thị trường 2A cho biết qua kiểm tra, xử lý những
trường hợp bán hàng qua truyền hình trong thời gian qua cho thấy hầu hết
nội dung quảng cáo đều không được kiểm chứng, không có địa điểm kinh
doanh (sử dụng hình thức giao hàng tận nơi nhằm giấu địa điểm kinh
doanh). Nhiều loại hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, xuất xứ; chất
lượng không rõ ràng; quảng cáo quá mức, gây khó khăn cho cơ quan chức
năng trong việc quản lý, kiểm tra…
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng TP HCM, cho biết thời gian qua cũng đã có một số trường
hợp khách hàng đến khiếu nại vì mua hàng trên truyền hình nhưng sau đó
phát hiện chất lượng không như quảng cáo hoặc hư hỏng.
Cũng theo cơ quan quản lý thị trường, hầu hết những hành vi vi phạm
trên đều có liên quan đến người nước ngoài nên rất khó xử lý. Vào cuối
năm 2012, cơ quan chức năng đã kiểm tra chi nhánh Công ty trách nhiệm
hữu hạn Home Shopping Việt Nam (quận Tân Bình - TP HCM) do ông Kim Dong
Choon, quốc tịch Hàn Quốc, đứng đầu chi nhánh.
Tại đây, lực lượng kiểm tra đã tạm giữ 387 máy tập đi bộ giả mạo nhãn
hiệu hàng hóa có giá hơn 457 triệu đồng cùng số hàng hóa nhập lậu gồm
vali, máy sấy tóc, máy hút bụi, bàn ủi, máy xay sinh tố… trị giá gần 900
triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định những sản phẩm vi phạm này là
của Công ty trách nhiệm hữu hạn Home Shopping Việt Nam có trụ sở tại Hà
Nội và do một người Hàn Quốc khác đứng tên làm giám đốc kinh doanh.
Theo luật gia Phan Thị Việt Thu, lẽ ra các kênh truyền hình phải chịu
trách nhiệm liên đới trong việc đưa sản phẩm kinh doanh trên truyền
hình. “Nếu kiểm tra ngay từ khâu đầu vào cũng như các vấn đề liên quan
đến bảo hành, bảo trì được cam kết thì người tiêu dùng sẽ không đến nỗi
bức xúc khi mua nhầm hàng kém chất lượng” - bà Thu nói.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Đội phó Đội quản lý thị trường 2A, kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền cần yêu cầu các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên
truyền hình quảng cáo phải thông tin rõ ràng về địa điểm kinh doanh của
doanh nghiệp để không chỉ người tiêu dùng mà cả cơ quan chức năng cũng
thuận lợi trong kiểm tra, kiểm soát.
Bà Võ Thị Ngọc Hường, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Truyền thông
Saigon Co.op - đơn vị kết hợp với Đài Truyền hình TP HCM thực hiện kênh
bán hàng HTV Co.op, cho biết để bảo đảm niềm tin cho người tiêu dùng,
hầu hết hơn 200 mặt hàng đã và đang bán qua kênh truyền hình HTV Co.op
đều do doanh nghiệp có uy tín trong nước sản xuất.
Theo bà Hường, dòng sản phẩm kinh doanh qua truyền hình dễ thu
hút khách hàng nhất chính là đồ dùng gia đình. Vì những sản phẩm này
thường dễ vận chuyển, kiểm tra hàng hóa nhưng cũng rất dễ bị nhái, hàng
giả, nhất là khi người tiêu dùng chọn mua những kênh không bảo đảm uy
tín.
Theo VTC news
