(SGGPO).- Sáng nay 5-1, Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tôn vinh và tạo phong trào khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt uy tín, chất lượng, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, Báo SGGP đã trao giải thường niên “Thương Hiệu Việt được yêu thích nhất năm 2013”. Đây là năm thứ 08 Báo SGGP tổ chức bình chọn và trao giải.
Lãnh đạo UBND TPHCM trao giải Thương Hiệu Việt yêu thích 2013 cho các hãng lữ hành, khách sạn, trung tâm thương mại...
Năm 2013, ở phần khảo sát, đội ngũ điều tra viên tiến hành điều tra phỏng vấn 1.200 bạn đọc - người tiêu dùng TPHCM chọn lọc ngẫu nhiên theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập. Đội ngũ điều tra đã thực hiện ghi chép, phỏng vấn và tiến hành cho nhận diện, bình chọn các thương hiệu Việt có uy tín trên mọi lĩnh vực.
Để khách quan và có bình diện rộng, cuộc điều tra nêu trên kéo dài trong 1 tháng trên các địa bàn như: Trung tâm thương mại Tax, Vincom, Parkson, Đầm Sen, chợ Tân Bình, Sân bay Tân Sơn Nhất, các khu dân cư quanh khu vực chợ Tân Định, Phú Nhuận, Bà Chiểu, chợ Bến Thành, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và tại một số công ty, cơ quan hành chính… Các điều tra viên cũng theo chân một số tour du lịch trong và ngoài nước để phỏng vấn ngay chính các du khách Việt.
Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong và Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng TPHCM Nguyễn Thị Như Thủy trao bằng khen của UBND TPHCM cho các đơn vị
Kết quả bình chọn được tổng hợp từ 1.200 phiếu điều tra và thông qua Hội đồng thẩm định của Báo SGGP gồm đội ngũ phóng viên các lĩnh vực, lấy ý kiến các hiệp hội ngành hàng, các sở chủ quản.
Năm nay, có 32 doanh nghiệp được chọn trao giải trên các lĩnh vực: Du lịch, Dịch vụ, Thương Mại, Sản xuất... Trong số đó, có 19 thương hiệu Việt được bạn đọc bình chọn suốt 5 - 8 năm liên tục. Đặc biệt, 19 doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn suốt 5 năm liên tục đã được UBND TPHCM trao tặng bằng khen ngay trong Lễ trao giải sáng nay.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao giải Thương Hiệu Việt yêu thích 2013 cho Ngân hàng TMCP Việt Á
Song song với cuộc điều tra trên bạn đọc về sự nhận diện và cảm tình thương hiệu qua việc bầu chọn cho các Thương hiệu Việt yêu thích, như thường lệ, Báo SGGP cũng đồng thời tổ chức điều tra phỏng vấn xu hướng tiêu dùng năm 2013 trên một số lĩnh vực. Dưới đây là phần tóm tắt một số kết quả điều tra xu hướng thị trường và tiêu dùng 2013 của Báo SGGP:
-Ở lĩnh vực du lịch, trong 1.200 người tiêu dùng (NTD) được mời trả lời phiếu điều tra, có đến 44,1% cho biết họ thường xuyên lên các trang web du lịch trực tuyến để so sánh giá, chương trình tour trước khi quyết định đặt tour. Khá nhiều ý kiến cho rằng các công ty du lịch cần nhanh chóng khảo sát, thiết kế thêm nhiều chương trình tour đến các điểm đến mới. Vì nhiều đường tour đã thiết kế quá lâu không thay đổi.
-Do sự phát triển mạnh mẽ của loại hình “Mua bán theo nhóm – giá rẻ” trên mạng, chúng tôi cũng yêu cầu điều tra viên mở thêm cuộc phỏng vấn về xu hướng đặt hàng và đặt dịch vụ du lịch qua các mạng Deal, nhommua… Thống kê cho thấy: có 67,8% trả lời: Biết và từng đặt mua hàng qua hình thức này, nhưng đến 46,2% cho rằng dịch vụ du lịch mua deal không an toàn, dễ bị lừa…
-Với câu hỏi: "Cách lựa chọn công ty du lịch khi đặt tour", hầu hết (71,2%) trả lời chọn công ty có tên tuổi, uy tín. Chỉ có 28,8% chọn: “Công ty nào có giá rẻ”. Với câu hỏi: “Các công ty du lịch cần làm gì để thu hút khách?”, câu trả lời: “Tăng cường điểm đến mới” chiếm tỉ lệ cao nhất 39,8%; ý kiến “Nên giảm giá tour" chiếm 37,96%. Trả lời câu hỏi “Điểm du lịch nào bạn muốn tham quan nhất ở Việt Nam?”, Sapa tiếp tục vượt lên Vịnh Hạ Long dẫn đầu bảng.
-Trong lĩnh vực thương mại, xu hướng mua sắm hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị tiếp tục áp đảo chợ truyền thống. Có 92,3% nữ giới được mời điều tra cho biết đi siêu thị ít nhất 1 lần/tuần. Lý do chọn mua sắm hàng hóa ở các siêu thị, trung tâm thương mại vì “không phải trả giá”, vì “có nhiều chương trình khuyến mãi”, vì “đa dạng nguồn hàng dễ chọn lựa”, vì “yên tâm chất lượng”…
Minh Anh


