(Tin tức thời sự) - Trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tối 29/12, Bộ trưởng Thăng đã có chỉ dẫn cho người dân địa phương đi lại an toàn nhất, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Lo lắng trước tình trạng tai nạn giao thông đã cướp đi hàng ngàn mạng sống, một nông dân ở Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình đã đặt câu hỏi nhờ Bộ trưởng Đinh La Thăng tư vấn xem đi lại ở địa phương nào là an toàn.
![]() |
| Bộ trưởng Đinh La Thăng |
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thăng cho biết, năm 2013, TNGT cả nước đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, cả năm xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%. Có thể nói đây là kết quả đáng khích lệ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận con số này vẫn ở mức cao. “Nếu địa phương nào tổ chức tốt tuyên truyền vận động người dân thì ở đó sẽ đảm bảo an toàn giao thông. Ví dụ như Hà Nội, TP.HCM”, Bộ trưởng cho biết.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông gia tăng, Bộ trưởng cho rằng trước hết về hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm của chúng ta chưa tốt. Thứ hai là do ý thức tham gia giao thông.
Để cải thiện tình trạng này, theo Bộ trưởng bên cạnh việc nâng cao công tác quản lý thì phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phải đi vào từng gia đình, từng dòng họ, từng ngõ phố, từng khu dân cư, hình thành nền văn hóa giao thông.
Để xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng như vậy, ai sẽ là người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn thừa nhận, có phần trách nhiệm do công tác quản lý yếu kém. Đặc biệt là yếu kém trong quản lý hoạt động vận tải.
Trách nhiệm cụ thể là Bộ GTVT và Sở GTVT các địa phương, đứng đầu là Bộ trưởng và Giám đốc Sở các địa phương. Tất cả các vụ việc tai nạn giao thông chúng tôi đều xác định rõ và tìm ra nguyên nhân cũng như có xử lý nghiêm.
“Trong nhiều năm qua, cũng như trong năm 2013, rất nhiều cán bộ công chức, viên chức người lao động ngành GTVT bị xử lý trách nhiệm. Đó là cán bộ nhân viên đăng kiểm, cán bộ nhân viên đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cán bộ đầu tư ban quản lý dự án, rồi tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… Tất cả những ai vi phạm, chúng tôi đều xử lý nghiêm minh. Có thể nói hàng chục, hàng trăm người trong nhiều năm qua bị xử lý nghiêm túc”, Bộ trưởng Thăng cho biết.
Cũng trong chương trình này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chia sẻ nỗi khổ “đâu đâu cũng làm được, ở đâu cũng sửa đường” khiến người dân đi lại vô cùng khổ sở.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, Bộ đã bố trí kinh phí để bảo trì sửa chữa dự án đường giãn và bố trí kinh phí đảm bảo giao thông cho các dự án đang triển khai. Kiên quyết thay thế ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiết kế mà không thực hiện đúng thiết kế tổ chức thi công và yêu cầu dừng ngay nếu không đảm bảo an toàn giao thông và môi trường cho người dân.
Cơ bản là Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng. Bộ trưởng mong muốn được sự chia sẻ của người dân cùng tham gia giám sát và có phản ánh kịp thời những dự án thi công ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân, để kịp thời khắc phục và chấn chỉnh.
Xuân Tùng
